Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Xông hơi tốt cho sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu trước đây cũng chứng minh tắm xông hơi thường xuyên giúp giảm nguy cơ bệnh mạch vành, tử vong đột ngột do tim, tăng huyết áp, bệnh Alzheimer, chứng sa sút trí tuệ và giảm nguy cơ các bệnh về đường hô hấp.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi GS. Jari Laukkanen tại Đại học Eastern Finland cung cấp cái nhìn mới về những thay đổi diễn ra bên trong cơ thể người trong và sau khi tắm xông hơi. Nghiên cứu đã phân tích ảnh hưởng của việc tắm xông hơi trong 30 phút đối với 100 người về lưu thông mạch máu và giảm huyết áp.

Sau 30 phút tắm xông hơi, huyết áp tâm thu trung bình giảm từ 137mmHg xuống 130mmHg, huyết áp tâm trương giảm từ 82mmHg xuống 75mmHg. Tốc độ tuần hoàn máu là 9.8m/s trước khi tắm còn 8.6m/s.

Trong thời gian tắm hơi, nhịp tim cũng tăng tương tự như khi thể dục cường độ trung bình và nhiệt độ cơ thể tăng khoảng 2 độ C.

Các phát hiện này đã làm sáng tỏ cơ chế sinh lý thông qua đó chứng tỏ các lợi ích về sức khỏe của viêc tắm xông hơi. Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Journal of Human Hypertension.

Quốc Cường (Theo BS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét