Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong điều trị và chăm sóc sức khỏe: Hóa giải nhiều bệnh trọng

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hệ thống y tế các nước đang bắt đầu áp dụng các công nghệ hiện đại, chương trình sức khỏe số, những cách thức mới để trị các loại bệnh nan y…

Ứng dụng “công nghiệp 4.0” trong giảng dạy và nghiên cứu y học

Phương thức giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực y tế đang dần được cải tạo và sẽ còn diễn ra mạnh mẽ hơn nữa nhằm hướng đến mục tiêu ngành y tế chất lượng cao. Các bác sĩ sẽ phải trải qua một loạt các yêu cầu ngày càng khắt khe hơn trước khi họ được trao quyền chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Thông qua các công cụ giảng dạy kết hợp công nghệ 3D mạnh mẽ được cung cấp bởi các công ty như 3D4Medical sẽ giúp các sinh viên y khoa cũng như các bác sĩ tìm hiểu sâu và rõ hơn về giải phẫu cơ thể thay vì quan sát theo cách truyền thống.

Một công cụ thú vị có tên gọi Echopixel có thể giúp tạo hình ảnh 3D trên màn hình phẳng và nhiều công nghệ khác tiến bộ hơn nữa cho phép tập hợp dữ liệu từ chụp cắt lớp (CT) và cộng hưởng từ ( MRI), sau đó chuyển đổi thành hình ảnh ba chiều để các nhà khoa học có thể nghiên cứu trực quan và tương tác với các mô, các bộ phận cơ thể của bệnh nhân như thể chúng là vật thể thực. Hình ảnh 3D trong y học không phải là mới, nhưng các cơ quan nội tạng dường như xuất hiện trên màn hình 3D sẽ tạo ra sự chân thực, sự thoải mái cho người nghiên cứu cũng như việc thực hiện các thao tác giải phẫu ảo là điều chưa bao giờ được thấy trước đây trong y học.

Echopixel tạo hình ảnh 3D trên màn hình phẳng.

Echopixel tạo hình ảnh 3D trên màn hình phẳng.

Trí thông minh nhân tạo sẽ được sử dụng rộng rãi trong các phòng khám

Trong thế kỷ 21, trí thông minh nhân tạo (AI) đã trở thành mục tiêu phát triển của các công ty công nghệ trên khắp thế giới. Tại Mỹ, IBM Watson - một chương trình trí tuệ nhân tạo tiên tiến đang chuyển việc khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe thành một dịch vụ chuyên nghiệp. Tại các phòng khám, mọi thông tin về bệnh nhân sẽ được tích hợp và đều có sẵn nhờ trí tuệ nhân tạo. Bằng cách sử dụng nó, bác sĩ chỉ cần xem qua các báo cáo cá nhân của bệnh nhân đã được tích hợp trên máy tính thay vì đọc qua hàng chục loại tài liệu, giấy tờ bệnh án cho mỗi trường hợp bệnh nhân.

Trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong điều trị ung thư và Xquang. Trong những năm tới, các công ty công nghệ sẽ tập trung vào phát triển trí thông minh nhân tạo giúp nâng cao hiệu quả của điều trị đích trong trị liệu ung thư.

Ứng dụng công nghệ phân tích DNA để đưa ra chế độ dinh dưỡng bổ sung

Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm (FDA) đã cho phép công ty trong lĩnh vực y tế cung cấp dịch vụ phân tích gene (test gene) dưới sự giám sát của FDA. Công nghệ này đã phát triển mạnh mẽ và tạo cú hích khi ứng dụng thông minh kết hợp hai lĩnh vực khoa học gene và dinh dưỡng học. Những ứng dụng dựa trên kết quả phân tích DNA để đưa ra thông tin về chế độ dinh dưỡng một người cần bổ sung những gì, tránh ăn những gì.... Công nghệ này cũng hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới trong những năm tới.

Phương pháp chỉnh sửa gene CRISPR

Phương pháp chỉnh sửa gene CRISPR là một thành tựu tuyệt vời của y học hiện đại. Các nhà khoa học đã sử dụng chỉnh sửa gene bằng cách cắt các đoạn gene để tạo ra muỗi gần như hoàn toàn đề kháng với ký sinh trùng gây sốt rét. Một số nhà khoa học cũng tin rằng nhân loại đang đứng trước cơ hội chỉnh sửa tế bào của con người, qua đó tăng cường hệ thống miễn dịch nhằm chống lại các tế bào ung thư và nhiều căn bệnh hiểm nghèo liên quan đến miễn dịch khác.

Thí nghiệm trên những con chuột đã cho kết quả khả quan khi nhờ việc chỉnh sửa gene và các nhà khoa học Mỹ đã điều trị thành công cho những con chuột mắc chứng loạn dưỡng cơ Duchenne.

Robot phẫu thuật với khả năng thao tác vượt trội

Các robot phẫu thuật mới sẽ thay đổi các bác sĩ phẫu thuật trong tương lai. Dự báo đến năm 2020, doanh thu từ việc sản xuất và kinh doanh người máy phẫu thuật tại một quốc gia phát triển như Mỹ sẽ tăng gấp đôi lên 6,4 tỷ đô-la.

Các thế hệ robot phẫu thuật mới sẽ được trang bị hệ thống thị giác với độ nét cao dựa trên công nghệ 3D và các chi tiết linh hoạt như cổ tay nhỏ có khả năng uốn cong và xoay 360 độ - điều mà các bác sĩ phẫu thuật không thể. Và tất nhiên, các bác sĩ phẫu thuật luôn kiểm soát được 100% hệ thống robot; Cùng với sự trợ giúp của công nghệ, các bác sĩ sẽ thực hiện các hoạt động chính xác hơn gấp nhiều lần so với trước đây.

Trong cuộc đua công nghệ này, Google đã bắt đầu hợp tác với hãng dược phẩm Johnson & Johnson nhằm tạo ra hệ thống robot phẫu thuật hiện đại nhất.

Các nhà khoa học rất tự tin trong tương lai rất gần, nhân loại sẽ được hưởng những lợi ích đáng kể từ sự phát triển của cách mạng công nghệ mới.

Lê Huy

((Theo medical futurist))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét