Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thuốc gì hỗ trợ sau cai rượu?

Mong bác sĩ tư vấn cho tôi, trong trường hợp của chồng tôi, có thể dùng thuốc gì để cải thiện sức khỏe sau cai rượu. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Thị Ngọc (Lâm Đồng)

Không rõ chồng bạn đã dùng thuốc điều trị cai rượu trong thời gian bao lâu, có gặp phản ứng phụ gì không và việc điều trị có thành công không? Vì đối với các trường hợp nghiện rượu và lạm dụng rượu, việc đầu tiên cần làm với các bệnh nhân này là phải cai rượu, nếu không cai rượu thì chả có thuốc nào giúp được họ. Sau khi cai rượu, hầu hết bệnh nhân đều thường có trầm cảm, biểu hiện mất ngủ, mệt mỏi, chán ăn, buồn, chán nản... Các triệu chứng này nhìn chung không tồn tại lâu và hiếm khi phải dùng thuốc chống trầm cảm. Vì vậy, trong giai đoạn này để giúp bệnh nhân vượt qua các triệu chứng khó chịu trên các bác sĩ có thể kê thêm một số thuốc hỗ trợ như vitamin B1, piracetam…

Bệnh nhân nghiện rượu do không được cung cấp và hấp thu đủ lượng vitamin B1 cần thiết nên sẽ có hiện tượng quên, yếu cơ, run. Người ta khuyên dùng vitamin B1 liều 100-200mg/ngày trong 6 tháng để giúp não và các dây thần kinh ngoại vi có điều kiện phục hồi. Bên cạnh đó, piracetam giúp não nhận đủ lượng ôxy cần thiết, giúp cải thiện trí nhớ vốn đã rất tồi tệ ở người nghiện rượu. Piracetam được khuyên dùng trong 6 tháng đến 1 năm hoặc lâu hơn nữa. Để việc dùng thuốc được an toàn và hiệu quả bạn nên đưa chồng đến tư vấn và chỉ định dùng thuốc ở bác sĩ điều trị nghiện rượu cho anh ấy để có những chỉ định cụ thể cho trường hợp của chồng chị. Chúc chị thành công!

PGS.TS. Bùi Quang Huy

(Chủ nhiệm Khoa Tâm thần Bệnh viện Quân y 103)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét