Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Dùng mật ong nhỏ mắt

(hoanghai_1292@gmai.com)

Theo y học hiện đại, tổ hợp các loại đường ưu trương trong mật ong làm giảm phù gian bào, tăng thực bào, chống vi khuẩn sinh sôi. Insulin sẽ tập trung tại chỗ, tăng chuyển hóa và sản xuất ra các sợi bào, tăng khả năng làm liền vết thương.

Với cơ chế trên, dùng mật ong ngậm hay uống để chữa loét niêm mạc tiêu hóa như dùng với bột nghệ cho người viêm loét dạ dày - tá tràng có thể được với mục đích làm liền các vết loét, trợt niêm mạc.

Các trang mạng có nêu nhiều ứng dụng của mật ong với mắt: chữa viêm bờ mi, viêm kết mạc, chắp lẹo, giảm các nếp nhăn quanh mắt. Trên quan điểm dinh dưỡng, với mục đích sát trùng nhẹ thì dùng mật ong là có lý. Nhưng vấn đề là nồng độ đường trong mật ong quá cao nên khi vào mắt không thể tạo cảm giác êm dịu. Ai đó đã nghĩ ra pha loãng mật ong tỷ lệ 1:10 nghe có vẻ “hợp lý” hơn nhưng giả thuyết này còn đang nghiên cứu chưa có kết luận khoa học.

Vậy nên theo quan điểm chắc chắn và tiện dụng của tôi, chúng ta có rất nhiều dược thiện (kể cả thuốc kê đơn và không cần kê đơn) để cải thiện tình hình của mắt như: nước mắt nhân tạo, các thuốc và gel vệ sinh mắt, thuốc nhỏ mắt các loại. Chúng đều có tác dụng tốt và dễ mua hơn là tự pha mật ong để chữa bệnh mắt vừa cầu kỳ lại thiếu căn cứ khoa học.

BS. Hoàng Cương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét