Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Đau đầu do căng thẳng, không tự ý dùng thuốc giảm đau

Trần Thị Lan(Quảng Bình)

Theo thư chị mô tả thì đây là loại đau do co cứng cơ, là loại đau đầu hay gặp nhất khi gặp căng thẳng, stress về thể chất hoặc tinh thần với biểu hiện đau xuất phát từ phía sau của đầu và phía cổ trên thường được mô tả như một dải băng bó chặt đầu hoặc tạo một áp lực lên đầu, cơn đau có thể lan ra toàn bộ đầu. Khi bị dạng đau đầu này, người bệnh thường cảm thấy vị trí đau nhiều nhất ở vùng thái dương hoặc ở vùng trên lông mày. Cường độ của cơn đau có thể thay đổi nhưng người bệnh vẫn có thể làm việc hàng ngày được.

Tuy nhiên, trong trường hợp của chị, nếu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi hay gặp khó khăn với việc hoàn thành công việc thì có thể kiểm soát cơn đau bằng những thuốc giảm đau bán không cần kê đơn ở hiệu thuốc như paracetamol, ibuprofen, aspirin… Mặc dù những loại thuốc này có thể an toàn nhưng khi dùng, chị cần chú ý một số điều cần thiết để việc dùng thuốc hiệu quả.

Trước tiên chị nên đọc kỹ thành phần của thuốc để tránh những tương tác không tốt với các loại thuốc đang sử dụng khác hoặc tự gây nguy hiểm cho bản thân khi lái xe, làm việc như dùng thuốc giảm đau chứa thêm thành phần diphenhydramine có thể gây buồn ngủ. Bên cạnh đó, chị nên tuân thủ hướng dẫn về liều dùng và khoảng cách dùng thuốc để tránh quá liều có thể gây suy thận (với các thuốc aspirin, ibuprofen và naproxen), suy gan (với acetaminophen). Ngoài ra, cần chú ý, thuốc aspirin, ibuprofen và naproxen có thể kích thích niêm mạc dạ dày và gây chảy máu đường tiêu hóa nên cần phải sử dụng cẩn thận ở người có tiền sử loét dạ dày hoặc người dùng thuốc chống đông máu. Thuốc chứa acetaminophen cũng cần hết sức thận trọng khi sử dụng nếu chị đã từng mắc bệnh lý về gan trước đây.

Tốt nhất, chị nên đi khám bệnh để được xác định đúng dạng đau đầu và dùng thuốc hợp lý, an toàn. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc giảm đau.

BS. Nguyễn Văn Đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét