Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

U lành tính vùng mũi xoang: càng mổ sớm càng nhẹ nhàng

Chuyện tưởng nhỏ nhưng không hề đơn giản

U lành tính vùng mũi xoang nếu không điều trị có thể gây ra rất nhiều phiền toái cho sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh.

U lành tính vùng mũi xoang thực chất là những tăng trưởng bất thường phát triển phía trong mũi và ở các xoang. Khi nghe đến “lành tính” nhiều người có tâm lý chủ quan, cho rằng bệnh không quá nguy hiểm nên không nhất thiết phải điều trị, có thể “chung sống hòa bình”. Tuy nhiên thực tế cho thấy chúng có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống nếu không xử lý sớm, chẳng hạn như:

Polyp mũi: polyp mũi hình thành từ lớp niêm mạc của mũi hoặc của các xoang. Trong nhiều trường hợp polyp mũi không gây ra bất cứ ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng có khi lại kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm xoang cấp hoặc mạn tính, khó thở tắc nghẽn lúc ngủ, biến đổi cấu trúc của mặt gây song thị (nhìn đôi) hoặc 2 mắt xa nhau bất thường. U xơ vòm mũi họng: đây là một bệnh lý phổ biến ở tuổi dậy thì, thường gặp ở nam giới, tuổi từ 15 – 25. U xơ vòm mũi họng là một khối u lành tính nhưng có khả năng lan rất rộng, phá hủy xương mạnh, làm suy giảm sức khỏe và nguy hiểm tới tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. U nhầy mũi xoang: là loại u gặp ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu ở người lớn. Tuy là u lành tính nhưng thường có triệu chứng chèn ép ổ mắt, dễ gây biến dạng vùng mặt. U xương các xoang cạnh mũi, u nang răng sinh, u bã đậu…cũng là những loại u lành tính vùng mũi xoang thường gặp.

Phẫu thuật là cách điều trị chính của u lành tính vùng mũi xoang

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của phần lớn các trường hợp u lành tính vùng mũi xoang. Trong ảnh bác sĩ CKI Dương Văn Tiến đang tái khám, kiểm tra vết mổ cho người bệnh.

Điều trị các khối u lành tính vùng mũi xoang tùy thuộc vào vị trí, kích thước, mức độ lan tỏa của khối u và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của hầu hết các trường hợp u lành tính vùng mũi xoang. Có hai loại phẫu thuật chính là:

Mổ mở: bác sĩ sẽ tạo một vết mổ ở gần mũi hoặc trong miệng để tiếp cận khoang mũi hoặc xoang. Tiếp đến là sử dụng dụng cụ chuyên biệt để cắt bỏ khối u và bất cứ vùng nào bị ảnh hưởng, chẳng hạn như xương gần đó. Mổ nội soi: trong những trường hợp nhất định, bác sĩ phẫu thuật có thể tiếp cận khối u bằng cách sử dụng nội soi mũi và các dụng cụ đặc biệt. Ống nội soi có gắn camera và nguồn sáng sẽ cung cấp hình ảnh chi tiết bên trong vùng mũi xoang để các bác sĩ tiến hành xử lý khối u.

Theo chia sẻ của bác sĩ CKI Dương Văn Tiến (Trưởng Phòng khám Tai Mũi Họng – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc), người bệnh nên điều trị sớm, nếu bắt buộc phải mổ thì càng xử lý sớm càng đơn giản và nhẹ nhàng. “Đơn cử như trường hợp một khách hàng người nước ngoài mới đây tại Bệnh viện Thu Cúc phát hiện có u lành tính ở gốc mũi. Mặc dù thời điểm hiện tại chưa có triệu chứng hay bất cứ biểu hiện khó chịu nào nhưng nếu để khối u to dần lên, bệnh nhân sẽ phải chịu nhiều triệu chứng khó chịu như ngạt mũi… ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt hàng ngày. Sau khi được tư vấn, người bệnh quyết định sẽ phẫu thuật để cắt bỏ khối u. Ca mổ rất nhanh chóng và nhẹ nhàng, chỉ sau 30 phút là đã hoàn thành. Bệnh nhân cũng ra viện ngay trong ngày. Vết mổ hồi phục tốt, các chức năng khác không bị ảnh hưởnh, người bệnh rất hài lòng.”

Lưu ý dành cho người bệnh phẫu thuật u lành tính vùng mũi xoang

Các khối u lành tính nằm ở vùng mũi xoang có vị trí gần với các cấu trúc quan trọng ở đầu như não, mắt và dây thần kinh kiểm soát thị lực. Bác sĩ phải có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm thì mới có thể xử lý hiệu quả và an toàn. Tốt nhất người bệnh nên lựa chọn điều trị tại các bệnh viện uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống phòng mổ và trang thiết bị y tế đầy đủ.

Khoa Ngoại – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là một địa chỉ thực hiện phẫu thuật u lành tính vùng mũi xoang uy tín mà người bệnh có thể lựa chọn. Tại đây, bệnh nhân được:

Thăm khám và phẫu thuật với bác sĩ giỏi, có thể kể đến như bác sĩ CKI Tai Mũi Họng Dương Văn Tiến với hơn 30 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực này. Sắp xếp lịch mổ nhanh, đúng theo mong muốn của người bệnh.Chi phí hợp lý, có áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và liên kết với nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ. Thủ tục linh hoạt, hỗ trợ tối đa.Chăm sóc sau mổ chu đáo, cẩn thận.

Bệnh viện Thu Cúc làm việc tất cả các ngày trong tuần, luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ lúc nào. Gọi ngay 1900 558896 hoặc 0904 97 0909 để được tư vấn chi tiết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét