Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Dùng thuốc gì khi bị đau cổ tay?

Nguyễn Thị Hồng Vân (Lạng Sơn)

Trước hết cần trao đổi với bạn một số vấn đề: Một là không rõ sau khi xảy ra chấn thương bạn có đi khám và được chẩn đoán chính xác là giãn dây chằng cổ tay không? Tổn thương ở độ nào? Điều trị có triệt để không? Và “đợt này trời rét” bạn mới thấy đau nên cần làm rõ có phải đau do tổn thương giãn dây chằng từ lúc chấn thương gây ra không vì chấn thương xảy ra cách đây đã mấy năm rồi. Hai là không rõ tính chất đau của bạn là gì? Đau liên tục cả khi nghỉ hay chỉ đau khi vận động khớp? Đau có kèm sưng nề, nóng vùng khớp không… để loại trừ các tình trạng viêm khớp khác.

Đau cổ tay cần đi khám chuyên khoa xương khớp để dùng thuốc thích hợp.

Đau cổ tay cần đi khám chuyên khoa xương khớp để dùng thuốc thích hợp.

Nếu bị đau do giãn dây chằng thì về nguyên tắc có thể điều trị như sau:

Các biện không dùng thuốc: Cần cố định tương đối khớp cổ tay bằng cách băng chun, nịt hoặc nẹp cố định; hạn chế vận động khớp, đặc biệt là các vận động bê xách nặng; có thể áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu như siêu âm, điện phân, sóng ngắn, từ trường…

Về dùng thuốc: Tùy mức độ đau có thể sử dụng các thuốc như thuốc dùng ngoài gồm salonpas gel, salonpas dán, các thuốc giảm đau kháng viêm như voltaren emugel, fastum gel… Các thuốc uống giảm đau có thể dùng paracetamol hoặc thuốc giảm đau phối hợp paracetamol với các thuốc khác như codein, tramadon, ibuprofen (có tác dụng giảm đau mạnh hơn) dùng trong trường hợp đau nhiều. Các thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen, voltaren, celecoxib, arcoxia, mobic… cũng có thể sử dụng trong trường hợp này. Ngoài ra, có thể sử dụng các thuốc bổ trợ thuộc nhóm collagen týp I có tác dụng phục hồi gân cơ dây chằng tổn thương. Cần chú ý các thuốc bổ khớp như glucosamine ít có tác dụng đối với những tổn thương loại này. Đối với các loại thuốc trên khi dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để phòng, tránh hoặc hạn chế các bất lợi do thuốc gây nên.

Tuy nhiên trong trường hợp của bạn, cần đi khám chuyên khoa cơ xương khớp để xác định chính xác nguyên nhân gây ra đau cổ tay của bạn là gì để từ đó bác sĩ sẽ tư vấn, kê đơn cho bạn cách dùng thuốc chính xác nhất.

TS.BS. Phạm Quang Thuận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét