Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phần mềm nhận dạng người bằng ADN

Công nghệ này có thể ứng dụng nhiều lĩnh vực trong cuộc sống từ việc xác định nạn nhân trong các thảm họa, các vụ tai nạn đến phân tích nhận dạng của tội phạm. Nhưng công nghệ này có thể áp dụng ngay để đánh dấu những dòng tế bào bị sai lệch hoặc bị nhiễm bệnh trong các thí nghiệm ung thư.

Tác giả nghiên cứu, Yaniv Erlich, Giáo sư khoa học máy tính tại Columbia Engineering cho biết: “Phương pháp của chúng tôi mở ra những hướng mới để áp dụng công nghệ mang lại lợi ích cho xã hội, đặc biệt về tiềm năng xác định tế bào trong nghiên cứu ung thư và khám phá những phương pháp điều trị mới”.

Phần mềm này được thiết kế để chạy trên MinION - một công cụ có kích thước bằng thẻ tín dụng, kéo các sợi DNA qua các lỗ nhỏ và đọc trình tự nucleotid hay các ký tự A, T, C, G của ADN. Đầu tiên các nhà khoa học sử dụng MinION để sắp xếp các chuỗi ADN ngẫu nhiên, sau đó họ chọn lọc ra các biến thể riêng biệt là các nucleotid thay đổi từ người này sang người khác để khiến chúng trở nên duy nhất. Sau đó sử dụng thuật toán Bayes để so sánh ngẫu nhiên các biến thể này với các biến thể tương ứng trong các cấu trúc di truyền khác.

Mỗi lần kiểm tra chéo, thuật toán cập nhật khả năng tìm kiếm sự kết hợp tương ứng, giảm thời gian tìm kiếm. Các thí nghiệm cho thấy, trong vài phút phương pháp này có thể xác nhận danh tính của một người sau khi kiểm tra chéo từ 60-300 biến thể.

Quốc Cường (Theo BS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét