Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Gan nhiễm mỡ có cần chữa trị?

Tôi năm nay 56 tuổi, mấy lần gần đây đi khám sức khỏe đều cho kết quả gan nhiễm mỡ, cholesterol cao. Tôi đã uống thuốc nên cholesterol về bình thường nhưng siêu âm gan vẫn thoái hóa mỡ. Xin hỏi bác sĩ nguyên nhân của bệnh? Tôi phải làm gì để gan phục hồi?

Đặng Quốc Minh(Hà Nội)

Gan nhiễm mỡ có thể do những nguyên nhân sau: do rượu, béo phì, rối loạn lipid máu, đái tháo đường, do ngộ độc thuốc... Một số mắc gan nhiễm mỡ thời kỳ đầu thường ăn uống rất tốt, sắc mặt hồng hào, có người béo trắng ra, những hiện tượng giả này tạo thành gan nhiễm mỡ thể ẩn. Vì gan nhiễm mỡ là quá trình mạn tính. Thực ra, khi gan bị nhiễm mỡ dù nhẹ cũng có dấu hiệu báo trước như người dễ mệt mỏi, đầy bụng, ăn uống kém, rối loạn tiêu hóa, có thể buồn nôn, đau tức hạ sườn phải, run tay chân (ở người nghiện rượu) hơi thở nóng... Khám siêu âm thấy gan thoái hóa mỡ. Các chuyên gia kiến nghị, bệnh gan nhiễm mỡ phải điều trị sớm, nếu không sẽ trở thành xơ gan. Đối với gan nhiễm mỡ, đặc biệt do rượu, nếu phát hiện sớm cần bỏ rượu và điều trị kịp thời, kết quả sẽ tốt, gan có thể hồi phục nhưng nếu tiếp tục uống sẽ tiến triển tới xơ gan, ung thư gan. Hơn nữa người bị bệnh gan thoái hóa mỡ ngoài tổn thương tại gan còn bị các bệnh khác như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp...

Vì vậy, nếu bị nhẹ thì không cần dùng thuốc đặc trị mà cần điều chỉnh bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ (ăn nhiều rau tươi, quả chín, không ăn nhiều dầu mỡ, đường, phủ tạng động vật, nên ăn thịt nạc, cá và thực phẩm cung cấp nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B1); kiêng rượu, không hút thuốc lá, thuốc lào, luyện tập thể dục thường xuyên, khống chế bệnh đái tháo đường, giảm béo. Nếu gan nhiễm mỡ nặng (lượng mỡ chiếm 40-45% trọng lượng gan) thì phải điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ.

BS.Trần Quang Nhật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét